ตามรอยพ่อหลวง
...เเต่ก่อนนั้นเคยเห็นว่ากิจการที่ทำมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งทำ..
เเล้วก็ทำให้เก้าหน้า เเต่อันนี้มันม่ใช้กลุ่มหนึ่ง ทั้งหมดร่วมกันทำ เเละก็มีความก้าวหน้าเเน่นอน อันนี้ก้เป็นสิ่งมหัสจรรย์ เเละเป็นสิ่งที่ทำให้มีความหวัง มีความหวังว่าประเทศชาติจะก้าวหน้า
ประเทศชาติจะมีความสำเร็จ....
ประเทศชาติจะมีความสำเร็จ....
พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานเเก่คณะบุคคลที่เข้ามาเฝ้า ณ วังไกลกังวน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรัขันธ์ วันที่ 21 สิงหาคม 2552
ชังหัวมัน
ปาฏิหาริย์เเห่งผินดินจากน้ำพระราชหฤทัย
ในพื้นที่ที่ขึ้นชื่อว่าเเห้งเเล้งที่สุด กันดารที่สุด เพราะห่างไกลเเหล่งน้ำ ประกอบด้วยเจ้าของที่ดินเดิมทำเกษตรเชิงเดี่ยวมายาวนานจนผืนดินสิ้นสภาพกลายเป็นกรวดหินทรายที่เเทบไร้ชีวิตถึงขนาดชาวบ้านกล่าวกันว่า เเม้นสักตัวก็ม่บินมาเข้า เพราะไม่มีอะไรกิน
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงซื้อดินดังกล่าวจำนวน 250 ไร่ ซึ่งอยู่ไกลจากหนองเสือ บ้านหนองไก่ ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัด เพชรบุรี จากเจ้าของเดิมที่ขายทิ้งถูกๆ
คนไทยจะเคยรู้ไหมเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจนพระบาทพอง
บันทึกเหตุการณ์คราวเสด็จฯ ไปเยี่ยมราษฎรที่แม่สาน้อย จังหวัดเชียงใหม่ เสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์เวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ ๖ เมษายน 2550 ไปตามเส้นทางเดินที่ใช้ไปสวนสองแสนทางไปดอยปุย เลียบไปตามไหล่เขาบ้าง ขึ้นเนิน ลงเนิน ในเส้นทางผ่านผาฆ้อง ผากลอง
คำพ่อสอนความมีเหตุผล คือ ความพอเพียงทางความคิด'.ความพอเพียงในความคิด ก็คือ..
แสดงความคิดของตัว ความเห็นของตัว..และปล่อยให้อีกคนพูดบ้าง..และมาพิจารณาที่เขาพูดกับที่เราพูด
อันไหนพอเพียง..อันไหนเข้าเรื่อง ..ถ้าไม่เข้าเรื่องก็แก้ไข
อันไหนพอเพียง..อันไหนเข้าเรื่อง ..ถ้าไม่เข้าเรื่องก็แก้ไข
เพราะว่าถ้าพูดกันโดยที่ไม่รู้เรื่องกัน ก็จะกลายเป็นการทะเลาะกัน
จากการทะเลาะกันด้วยวาจา..ก็กลายเป็นการทะเลาะกันด้วยกาย ซึ่งในที่สุดก็นำมาสู่ความเสียหาย.
จากการทะเลาะกันด้วยวาจา..ก็กลายเป็นการทะเลาะกันด้วยกาย ซึ่งในที่สุดก็นำมาสู่ความเสียหาย.
ฉะนั้น ความพอเพียงนี้ก็แปลว่า ความพอประมาณ และความมีเหตุผล
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
พระราชทานในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พ..ศ 2541
พระราชทานในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พ..ศ 2541
อางอิ้ง จากหนังสือ ชีวจิต ปีที่ 16 ฉบับที่ 369 หน้า38




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น